Translate

วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

ฮุน เซนจี้อาเซียนลดช่องว่างพัฒนาขวางรวมประชาคมอาเซียน

ฮุน เซนจี้อาเซียนลดช่องว่างพัฒนาขวางรวมประชาคมอาเซียน




สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เรียกร้องชาติอาเซียนต้องพยายามเป็นสองเท่าเพื่อแก้ปัญหาช่องว่างความเจริญ ของหมู่ชาติสมาชิก เพื่อการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 27 ส.ค.ว่า กัมพูชาเป็นเจ้าภาพจัดประชุมประจำปีของกลุ่มรมว.เศรษฐกิจของสมาคมประชาชาติ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) 10 ชาติรวมทั้งไทยที่เมืองเสียมราฐ เมื่อ 27 ส.ค.ซึ่งจะดำเนินไปนาน1สัปดาห์ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงเปิดประชุม เรียกร้องชาติอาเซียนต้องพยายามเป็นสองเท่าเพื่อแก้ปัญหาช่องว่างความเจริญ ของหมู่ชาติสมาชิก อันส่งผลต่อการรวมกลุ่มประชาคมอาเซียนคล้ายสหภาพยุโรป (อียู) เนื่องจากเหลือ เวลาอีกไม่ถึง 3 ปีหรือในปี 2558 ที่อาเซียนตั้งเป้ารวมกลุ่ม “ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” 1 ใน 3 เสาหลักของอาเซียน โดยอาเซียน 10 ชาติต้องเร่งจัดการปัญหาท้าทายที่จะกระทบแผนรวมเป็นประชาคมดังกล่าว 

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงต่อไปว่ากองทุนเกือบ 500 ล้านดอลลาร์ที่อาเซียนจัดตั้งเมื่อปีที่แล้ว เพื่อให้สมาชิกกู้สร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานและโครงการอื่นๆโดยไม่พึ่งต่าง ชาติโดยตรงนั้น ยังถือว่าเป็นกองทุนก้อนเล็กอยู่มาก อาเซียนควรหาทางเพิ่มยอดกองทุนโดยเข้าหาชาติคู่เจรจาอย่าง ญี่ปุ่น จีนและเกาหลีใต้ การประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการหารือครั้งแรกของอาเซียนตั้งแต่ประชุมสุดยอดรมว.ต่างประเทศ อาเซียนช่วงเดือน ก.ค. ซึ่งจบลงโดยไม่มีแถลงการณ์ร่วมเป็นครั้งแรกใน ประวัติศาสตร์ตั้งอาเซียน 45 ปี จากกรณีพิพาททะเลจีนใต้


http://www.thairath.co.th/content/oversea/286709

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น