Translate

วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

พาณิชย์เล็งดันกลุ่มอัญมณีบุกตลาดอาเซียน

พาณิชย์เล็งดันกลุ่มอัญมณีบุกตลาดอาเซียน



กระทรวงพาณิชย์เล็งดันกลุ่มอัญมณี บุกตลาดอาเซียนให้มากขึ้น ทดแทนตลาดยุโรปที่ตกต่ำ หวังใช้ประโยชน์เออีซี ย้ายฐานการผลิตไปเพื่อนบ้าน ที่มีความพร้อมทั้งด้านวัตถุดิบและแรงงาน...

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.  นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับหันไปทำตลาดส่งออกในกลุ่มประเทศอาเซียนมากขึ้น โดยใช้ประโยชน์จากการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 58 เพื่อทดแทนตลาดยุโรปและสหรัฐฯที่เป็นตลาดส่งออกหลัก และปัจจุบันชะลอตัวลง และยังเป็นโอกาสที่จะเข้าไปลงทุนใช้แหล่งวัตถุดิบในประเทศเพื่อนบ้านทั้ง พม่า เวียดนาม ลาว และกัมพูชา รวมทั้งขยายฐานการผลิตไปยังประเทศสมาชิกอาเซียน เช่น อินโดนีเซีย และเวียดนาม ที่ยังได้รับสิทธิพิเศษทางศุลกากร (จีเอสพี) ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการไทยเริ่มเข้าไปเจรจาร่วมลงทุนในประเทศพม่าบ้างแล้ว

"เหตุที่ปัจจุบันไทยส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไปตลาดอาเซียนน้อย ส่วนหนึ่งเพราะผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับตลาดยุโรปและสหรัฐฯ ที่เป็น ตลาดหลัก จนอาจทำให้มองข้ามประเทศเพื่อนบ้านไป" นายศิริวัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์มีแผนงานจะสร้างความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ โดยส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรและการตลาด สร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นต่อสินค้าไทย และลดต้นทุนและปัญหาสภาพคล่องทางธุรกิจผ่านการลดภาษีวัตถุดิบนำเข้า หรือเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยจะหารือธนาคารเพื่อพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอีแบงก์) เพื่อสนับสนุนวงเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้ธุรกิจ

ด้าน นายจุมพล เด่นเมฆา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)กล่าวว่า แม้ปัญหาหนี้ยุโรปได้กระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจและการค้าโลกลดลง และกระทบต่อการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทย ลดลงแล้ว 15% ใน 7 เดือนแรก แต่ภาคธุรกิจก็ยังมั่นใจว่าการส่งออกปลายปีจะดีขึ้น และทั้งปียังขยายตัว 5-6% จากปีที่ผ่านมาไทยส่งออกอัญมณีได้รวม 370,000 ล้านบาท


http://www.thairath.co.th/content/eco/287702

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น