Translate

วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

บริษัท3ชาติอาเซียนสนจดทะเบียนตลาดหุ้นไทย-ลาว-กัมพูชา


บริษัท3ชาติอาเซียนสนจดทะเบียนตลาดหุ้นไทย-ลาว-กัมพูชา





สื่อกัมพูชาเผยบริษัทเอกชนและรัฐวิสาหกิจ สนจดทะเบียนตลาดหุ้นไทย-ลาว-กัมพูชามากขึ้น หวังระดมทุนก้อนใหญ่จากทั้ง3ตลาดในช่วงหลายปีข้างหน้า

รัศมีกัมพูเจียเดลี่ สื่อสิ่งพิมพ์ของกัมพูชา อ้างความเห็นกลุ่มผู้บริหารบริษัทหลายแห่งของลาวและกัมพูชา มาร่วมในงาน"ไทยแลนด์ โฟกัส 2012"ที่กรุงเทพ วานนี้(31ส.ค.) ระบุว่าบริษัทเอกชนของลาวและกัมพูชาจำนวนมากขึ้น ต้องการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นลาวและกัมพูชาในปี2556
นายฮอง ซก ฮาว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา กล่าวว่าปัจจุบันตลาดหุ้นกัมพูชา มีบริษัทเข้าจดทะเบียนเพียง1แห่งและมีมูลค่าตามราคาตลาด หรือ มาร์เก็ตแคป 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 4.4 พันล้านบาท แต่ในปีหน้าคาดว่าจะมีบริษัทอีก5แห่งจะเข้ามาจดทะเบียน ในจำนวน นี้3แห่งเป็นรัฐวิสาหกิจ 2รายเป็นบริษัทให้บริการท่าเรือ และอีกรายหนึ่งเป็นบริษัททำธุรกิจสื่อสาร ขณะที่มีบริษัทสิ่งทอ2แห่ง บริษัทสื่อสาร1แห่งและบริษัทอสังหาริมทรัพย์อีกแห่งหนึ่ง ที่รอเข้าจดทะเบียนในตลาด เขายังให้ข้อมูลด้วยว่า 1ใน3ของนักลงทุนเข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นกัมพูชา เป็นนักลงทุนต่างชาติ
ส่วนนายเดชพูวัง มูลรัตน์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารตลาดหลักทรัพย์ลาว กล่าวคาดหวังว่า ลาว เทเลคอม โค. ซึ่งควบรวมกับเอนเทอร์ไพร้ซ เทเลคอมมูนิเคชั่นส์ ลาว ปีหน้า จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นลาวปีหน้า และจะเป็นสมาชิกใหม่ของตลาดทีมีบริษัทจดทะเบียนอยู่แล้ว2แห่ง
นายเดชพูวังเพิ่มเติมว่า นักลงทุนลาวชอบการลงทุนระยะยาว และยังคงถือหุ้นรักษาความมั่งคั่งของพวกเขา เพื่อส่งมอบต่อให้ลูกๆของพวกเขา ด้วยพฤติกรรมดังกล่าวทำให้ตลาดมีสภาพคล่องน้อยลง ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทางการของลาวเองก็ไม่ต้องการนักลงทุนท้องถิ่น เข้าไปเทรดหุ้นในตลาดเนื่องจากความเสี่ยงสูง ซึ่งเขาระบุว่าต้องการให้คนลาวเรียนรู้ก่อน ปล่อยให้นักลงทุนต่างชาติเข้าไปเล่นเกมการเงินก่อน
ขณะที่นายจรัมพร โชติกเสถียร ประธานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าซีเค พาวเวอร์ บริษัทในเครือช.การช่าง กรุ๊ป ที่เข้าไปจดทะเบียนในลาวเพื่อดูแลโครงการต่างในลาว นั้น คาดว่าจะจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยไตรมาส4ปีนี้ และเพิ่มเติมว่าบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งคาดว่าจะระดมทุนมากขึ้น เพื่อขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ส่วนนายอภินันท์ เกลียวปฎินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบล.ภัทร กล่าวถึงการระดมทุนว่าอาจทำผ่านช่องทางอื่นได้ แทนที่การเข้าไปเทรดในตลาดหุ้น เช่น การระดมทุนผ่านกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน 
ทั้งนี้นายเล ไฮ ตรา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารตลาดหลักทรัพบย์โฮจิมินห์ กล่าวว่าได้ลงนามในเอกสารแสดงเจตจำนงเข้าร่วมการเชื่อมโยงตลาดหุ้นอาเซียนแล้ว ส่วนนายตรัน วาน ซุง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารตลาดหลักทรัพย์ฮานอย ให้ข้อมูลว่าตลาดหุ้นในโฮจิมินห์และตลาดหุ้นฮานอยอยู่ในกระบวนการควบรวมให้เป็นตลาดเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น