Translate

วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

อาเซียนเล็งถกเขตค้าเสรีอาเซียน+6


อาเซียนเล็งถกเขตค้าเสรีอาเซียน+6




ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนครั้งที่ 44 มีมติให้เริ่มการหารือเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีใหม่ ระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียนและอีก 6 ประเทศคู่เจรจาขึ้น ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จะจัดขึ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 44 ในประเทศกัมพูชา ที่เพิ่งปิดฉากไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีมติร่วม ระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศ กับประเทศคู่เจรจาอีก 6 ประเทศ คือ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ให้เริ่มเปิดฉากการหารือเรื่องกรอบข้อตกลงเจรจาเขตการค้าเสรีในอาเซียนบวก 6 หรือที่เรียกว่า อาร์เซ็บ ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรืออาเซียนซัมมิท ที่จะจัดขึ้นในกรุงพนมเปญ เดือนพฤศจิกายนนี้

เลขาธิการอาเซียน ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ บอกว่า ข้อเสนอของกรอบดังกล่าวจะเป็นไปได้ในทางปฏิบัติมากกว่ากรอบความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือทีพีพี ที่มีสหรัฐอเมริกาเป็นผู้เสนอจัดตั้ง และกรอบใหม่นี้จะช่วยผลักดันการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของภูมิภาคให้แข็งแกร่งขึ้น

ดร.สุรินทร์ บอกว่า ที่ผ่านมาอาเซียนและกลุ่มประเทศคู่เจรจาได้ผ่านการเจรจาระดับทวิภาคีมาระดับหนึ่งแล้ว การหารือจัดตั้งกรอบการค้าใหม่นี้ จึงไม่ใช่เรื่องท้าทายมากนัก และประเทศต่างๆ ยังมีความเห็นคล้อยตามกันมากกว่าการเข้าร่วมในกรอบทีพีพีของสหรัฐฯ ด้วย

ขณะที่ รอน เคิร์ก ผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ ที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า สหรัฐฯ หวังที่จะได้ร่วมมืออย่างเต็มรูปแบบ ทั้งระดับทวิภาคีและพหุภาคีกับชาติอาเซียน และยินดีอย่างมากหากประเทศอาเซียนจะเข้าร่วมกับทีพีพี นอกจากนี้ยังย้ำว่า กรอบข้อตกลงเจรจาเขตการค้าเสรีในอาเซียนบวก 6 ไม่จำเป็นต้องขัดแย้งกับกรอบทีพีพี สามารถจัดตั้งเคียงกันไปได้ และสหรัฐฯ ไม่มีอำนาจที่จะบอกให้อาเซียนเข้าร่วมกรอบทีพีพีทั้งหมด เพราะสหรัฐฯ ไม่มีเจตนาที่จะก้าวก่ายการตัดสินใจของอาเซียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น